Cấu trúc cơ bản của động cơ thủy lực

- 2021-10-22-

(1) Tua bin(động cơ thủy lực): Loại xung kích và loại phản tác động thường được sử dụng.

(2) Máy phát điện(động cơ thủy lực): hầu hết các máy phát điện đều sử dụng máy phát điện đồng bộ tốc độ thấp, thường dưới 750 vòng / phút, một số chỉ có số vòng quay hàng chục vòng / phút. Do tốc độ thấp nên số lượng cực từ lớn. Kích thước và trọng lượng kết cấu lớn; Hình thức lắp đặt của các tổ máy phát điện thủy lực là dọc và ngang.

(3) Thiết bị điều chỉnh và điều chỉnh tốc độ (bao gồm thiết bị điều tốc và thiết bị áp suất dầu): Chức năng của bộ điều tốc là điều chỉnh tốc độ của tuabin để đảm bảo rằng tần số của năng lượng điện đầu ra đáp ứng các yêu cầu cung cấp điện và thực hiện vận hành tổ máy (khởi động, dừng, thay đổi tốc độ, tăng tải và giảm tải) và vận hành an toàn, kinh tế. Do đó, hiệu suất của bộ điều tốc phải đáp ứng các yêu cầu hoạt động nhanh, phản ứng nhạy, ổn định nhanh, vận hành và bảo dưỡng thuận tiện, đồng thời nó cũng yêu cầu vận hành bằng tay đáng tin cậy và thiết bị ngắt sự cố.

(4) Hệ thống kích thích(động cơ thủy lực): Máy phát điện thủy lực nói chung là máy phát điện đồng bộ điện từ. Bằng cách điều khiển hệ thống kích từ DC, điều chỉnh điện áp năng lượng điện, điều chỉnh công suất hoạt động và điều chỉnh công suất phản kháng có thể được thực hiện để cải thiện chất lượng của năng lượng điện đầu ra.

(5) Hệ thống làm mát(động cơ thủy lực): Việc làm mát máy phát thủy lực loại nhỏ chủ yếu sử dụng không khí để làm mát bề mặt của stato, rôto và lõi máy phát bằng hệ thống thông gió. Tuy nhiên, với việc tăng công suất của máy phát điện đơn thì nhiệt tải của stato và rôto liên tục tăng lên. Để tăng công suất phát trên một đơn vị thể tích của máy phát ở một tốc độ nhất định, người ta áp dụng phương pháp làm mát trực tiếp bằng nước của cuộn dây stato và rôto đối với máy phát thủy lực công suất lớn. Hoặc các cuộn dây của stato được làm mát bằng nước và rôto được làm mát bằng gió mạnh.

(6) Thiết bị điều khiển của nhà máy điện: Thiết bị điều khiển chính của nhà máy điện là máy tính, thực hiện các chức năng của mạng song song, điều chỉnh điện áp, điều tần, điều chỉnh hệ số công suất, bảo vệ và thông tin liên lạc của máy phát thủy lực.

(7) Thiết bị phanh(động cơ thủy lực): Máy phát thuỷ lực có công suất định mức vượt quá một giá trị nhất định được trang bị thiết bị hãm. Chức năng của nó là áp dụng phanh liên tục cho rôto khi tốc độ giảm xuống 30% ~ 40% tốc độ định mức trong quá trình ngừng máy phát để tránh cháy vỏ ổ trục do hỏng màng dầu ở tốc độ thấp. Một chức năng khác của phanh là kích các bộ phận quay của máy phát bằng dầu cao áp trước khi lắp đặt, đại tu và khởi động. Hệ thống phanh sử dụng khí nén để phanh.