Sự phân bố tải trọng của hộp giảm tốc

- 2021-10-23-

Khi truyền tải, bánh răng củahộp giảm tốcsẽ tạo ra biến dạng nhiệt, đó là do nhiệt ma sát sinh ra khi lăn và trượt tốc độ cao giữa các bề mặt răng. Ngoài ra, tốc độ quay của bánh răng cao, ma sát nổ và ma sát ổ trục cũng sinh ra nhiệt. Một trong những nhiệt này được lấy đi bởi vòng tuần hoàn dầu làm mát và tỏa ra bên ngoài qua không gian dầu-khí. Sau khi cân bằng nhiệt, phần nhiệt còn lại sẽ lưu lại trong thân bánh răng. Làm cho nhiệt độ bánh răng tăng và biến dạng. Đối với hộp giảm tốc bánh răng xoắn rộng và tốc độ cao, do nhiệt độ cao và phân bố dọc bánh răng không đều nên sự giãn nở nhiệt không đồng đều gây ra sai lệch xoắn. Do đó, ngay cả khi sự tiếp xúc bề mặt răng là đồng đều trong quá trình lắp ráp, sự phân bố tải trọng dọc theo chiều rộng răng vẫn sẽ không đồng đều trong quá trình hoạt động.

Theo một số thí nghiệm về trường nhiệt độ bánh răng, chohộp giảm tốc spur, nó thường cao hơn ở tâm chiều rộng răng, trong khi nhiệt độ ở hai đầu răng tương đối thấp hơn do điều kiện tản nhiệt tốt hơn. Phần nhiệt độ cao nhất của hộp giảm tốc bánh răng xoắn được bù đắp. Hiện tượng này là do dầu bôi trơn chảy dọc trục từ đầu này sang đầu kia, và nhiệt độ cao nhất ở bề rộng răng khoảng 1/6 tính từ mặt của đầu chia lưới là do dầu nóng gây ra.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phân bố tải trọng bao gồm sai số góc xoắn bánh răng, biến dạng của hộp số và khung, độ lệch trục của khe hở ổ trục gây ra bởi hướng của tải và độ dịch chuyển hướng tâm gây ra bởi lực ly tâm của chuyển động quay tốc độ cao của thân bánh răng.