Sự khác biệt giữa động cơ thủy lực và bơm thủy lực

- 2021-11-15-

Cácđộng cơ thủy lực, giống như bơm thủy lực, dựa vào sự thay đổi của thể tích làm việc kín để đạt được sự chuyển hóa năng lượng, và cũng có cơ chế phân phối dòng chảy. Dưới tác dụng của chất lỏng áp suất cao đầu vào, khoang chứa chất lỏng của động cơ thủy lực được thay đổi từ nhỏ thành lớn, và mômen quay được tạo ra cho các bộ phận quay để thắng mômen cản tải và thực hiện chuyển động quay; Đồng thời, khoang hồi lưu của động cơ được thay đổi từ lớn thành nhỏ, được dẫn đến bình dầu hoặc bơm. Cổng hút trả lại chất lỏng và áp suất giảm xuống. Khi chất lỏng áp suất cao liên tục đi vào từ đầu vào chất lỏng của động cơ thủy lực và chảy ra từ cổng hồi lưu chất lỏng, rôto của động cơ thủy lực liên tục quay để thực hiện công bên ngoài.
Về mặt lý thuyết, ngoài bơm thủy lực kiểu van, các dạng bơm thủy lực khác vàđộng cơ thủy lựccó thể đảo ngược và có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Trên thực tế, do hiệu suất và yêu cầu khác nhau nên bơm và động cơ cùng loại vẫn có sự khác biệt về cấu tạo.
   
(1) Cácđộng cơ thủy lựcđược dẫn động bởi chất lỏng có áp suất để quay, do đó phải đảm bảo hiệu suất làm kín ban đầu, và không nhất thiết phải có khả năng tự mồi. Bơm thủy lực thường phải có khả năng tự mồi.


(2) Động cơ thủy lực phải có khả năng quay thuận và quay ngược, do đó kết cấu bên trong của nó phải đối xứng. Máy bơm thủy lực thường quay theo một hướng, và nhìn chung không có hạn chế như vậy trong cấu trúc.


(3) Cácđộng cơ thủy lựccó dải tốc độ lớn, đặc biệt khi tốc độ thấp cần đảm bảo hoạt động bình thường nên dùng ổ lăn hoặc ổ trượt áp suất tĩnh; nếu sử dụng ổ trượt áp suất động thì không dễ tạo màng dầu bôi trơn. Tuy nhiên, bơm thủy lực có tốc độ cao hơn và nhìn chung có sự thay đổi nhỏ nên không yêu cầu như vậy.